Wednesday, July 22, 2009

Làm theme cho nokia S40


Tag: làm theme cho Nokia S40, Cách tạo theme cho Nokia S40, Theme cho nokia 3110, Cách làm theme cho nokia 3110, Nokia S40, Cách tạo file *.nth cho Nokia S40.
"A mobile phone theme is a special file which may include pictures, images, icons and ring-tones enabling you to personalise the look of your phone."
Theme là 1 file. Trong file đó có chứa pictures, images, icons, ringtone -> cho phép ta cá nhân hóa chiếc mobile của ta (làm nó theo ý mình).

Cách 1 : Dùng phần mềm dành riêng cho theme Nokia S40. Link :

Cách 2 : Dùng phần mềm thiết kế theme cho nokia các version (đủ cả S60, S40, …) tên là Carbide. Link :
Cái này chỉ có bản trial. Hiện nay (thời điểm viết bài này) trên net chưa có crack.
Với 2 cách trên thì có thể tìm tài liệu hướng dẫn trên trang web hỗ trợ hoặc trong phần help của phần mềm.

Cách 3 : Dùng tay không bắt giặc.
Tôi thích dùng cách 3 vì nó cho cảm giác hứng thú và có động lực khi làm xong 1 theme. (Mặc dù thực ra cũng chẳng to tát gì lắm.)
Nói là dùng tay không nhưng thực ra nếu có công cụ sẽ nhanh hơn. Yêu cầu như sau:
+ (phải có) 01 phần mềm xem và chỉnh sửa file xml (có thể mở bằng notepad của windows – luôn có sẵn hoặc 1 phần mềm xml editor nào đó ví dụ như Oxygen XML Editor (tôi đang dùng cái này) -> google)
+ (không bắt buộc) phần mềm chỉnh sửa file ảnh -> dùng để tạo file ảnh mà ta sẽ dùng (ví dụ ACDsee) nên có chức năng resize vì ta sẽ cần dùng. Nếu tạo được file động (*.GIF) thì đẹp hơn. Tuy nhiên có thể tìm để down các ảnh đã có trên mạng sau đó resize về kích thước phù hợp với mobile(với Nokia 3110 là 128x160 hoặc 240x320 đều được) như vậy thì không cần chỉnh sửa ảnh cho phức tạp. Đây hoàn toàn là tùy mỗi người. Mục đích cuối cùng là có được những bức ảnh đẹp, ưnng ý, độc đáo để làm theme. Cách nào cũng được.
Cách 3 như sau :
01. Xác định phương pháp
Ta có 2 hướng để tạo 1 theme theo cách 3 là dựng 1 theme mới hoàn toàn và sửa 1 theme đã có sẵn. Vì ta không biết các từ khóa trong theme của Nokia được qui định như thế nào nên không thể lập được file xml -> không lập được theme. Như vậy phương án lập theme bằng cách sửa themes đã có sẵn là hợp lý hơn. Nếu sau đã biết các key rồi thì làm mới hoàn toàn cũng chưa muộn.
02. Chọn Theme
Việc chọn theme này khá quan trọng cho người mới sửa lần đầu. Lý do là các theme thực ra chỉ là thay thế 1 số phần trong giao diện của máy. Không phải là thay thế toàn bộ ó một số themes chỉ có 1 -2 cái ảnh < => Ta sẽ ít có cơ hội chỉnh sửa các phần còn lại của theme (ví dụ như ringtone,… vì nếu không có mã xml thì biết đâu mà sửa)
03. Tải theme về máy và cài đặt theme cho máy
Nhất thiết theme phải cài được cho máy thì ta mới dùng được. Nên chọn theme nào càng ưng ý càng tốt -> công việc sửa chữa sẽ ít đi.
04. Copy 1 bản của theme vào PC
Sau khi copy vào PC thì đổi tên thành *.rar hoặc *.zip
Extract file đó ra sẽ thấy trong folder có các ảnh, file âm thanh và 01 file XML. Chính file XML này sẽ qui định các ảnh nào sẽ làm phần nào trong máy -> ta cần chỉnh file XML này.
05. Nhận xét các logo của theme. Xác định các phần cần sửa.
Đây là tùy theo mỗi người có nhu cầu khác nhau nên sửa chữa cũng khác nhau. Ví dụ :
Bước 1 : Nhận thấy item LOG trong themes không vừa mắt -> sửa.
Bước 2 : Tìm đến phần định nghĩa cho item LOG. Đọc thấy

list_view_icon="log.png" grid_view_icon="log.png" animating_grid="log.png" />

Như vậy muốn chỉnh sửa item này ta cần soạn 1 file ảnh mới sau đó chỉnh sửa đường dẫn thành tên của file ảnh này.
Bước 3 : Làm 1 file ảnh mới. Có thể dùng các phần mềm hỗ trợ hoặc kiếm ở đâu đó.Nên resize lại cho hợp lý như đã nói ở trên. Ví dụ làm xong ta có 1 file tên là abc.jpg
Bước 4 : Chỉnh sửa đường dẫn trong file XML thành như sau :

list_view_icon="abc.jpg" grid_view_icon="abc.jpg"animating_grid="abc.jpg" />

. Save file XML lại

06. Recompile lại các file đã thực hiện
Sau khi đã làm đủ các vấn đề với các file đã có trong theme bây giờ ta cần đóng gói lại (để còn dùng cho mobile -> nếu không thì sửa làm gì). Việc recompile lại đơn giản là nén các file của tạo lại thành 1 file zip rồi đổi tên file zip đó thành nth. Có 2 vấn đề mấu chốt cần lưu ý (mà nếu làm khác đi chắc chắn không chạy – đã đau đầu với vấn đề này -> đã tested):
Thứ nhất là : Không chọn cả folder để zip mà chọn tất cả các file để zip.
Thứ hai là : Không chọn nén thành file RAR mà nhất thiết phải thành file ZIP.
Các lưu ý quan trọng
01. Không để cho file nth lớn quá (kinh nghiệm là không nên lớn quá 1Mb) lý do rất dễ hiểu là 3110 hay các đt loại S40 có giới hạn về độ lớn của file chạy.

02. Một số định dạng file 3110c không hỗ trợ

*.ani


----------------------------------------------

Mời các bạn ghé thăm các bài viết được đọc nhiều nhất trong blog này:







2 comments:

  1. bạn ơi hướng dẫn bằng hình ảnh dc không!dễ thực hiện hơn

    ReplyDelete